9 thói quen không ngờ khiến nam giới vô sinh

Thói quen khiến nam giới vô sinh là gì? Rất nhiều người không biết rằng có những tác nhân tưởng chừng vô hại nhưng lại có thể “giết chết” tinh trùng, có thể gây nên tình trạng vô sinh. Danh sách các “thủ phạm” vô tình dưới đây sẽ giúp quý ông tránh được căn bệnh không mong muốn này.

Vô sinh ở nam giới là gì?

Hiện nay tỷ lệ nam giới bị vô sinh đang có xu hướng gia tăng. Theo các chuyên gia, khi hai vợ chồng chung sống với nhau ít nhất một năm, không dùng bất kì biện pháp tránh thai nào nhưng người vợ vẫn chưa thể mang thai. Thì rất có thể một trong hai người hoặc cả hai người đã bị vô sinh. 
Thoi Quen Khien Nam Gioi Vo Sinh

Tình trạng vô sinh ở nam giới

Vô sinh nam là tình trạng nam giới quan hệ thường xuyên 1 năm không dùng biện pháp tránh thai nào mà người vợ không có tin vui. Hiện nay, tình trạng vô sinh ở nam và nữ xảy ra phổ biến và gây nhiều nỗi lo sợ cho giới trẻ.
Vô sinh tuy không nguy hiểm đến tính mạng, nhưng lại gây ra rất nhiều hệ lụy. Không ít cặp đôi đã tan vỡ hạnh phúc khi không sinh được con và bị áp lực nặng nề từ phía gia đình, người thân. Mà ngay chính bản thân họ đôi khi cũng cảm thấy đau khổ, thất vọng vì không đạt được ước nguyện.
Cũng như nữ, khả năng sinh sản ở nam là một quá trình phức tạp. Để giúp cho vợ mình mang thai, người đàn ông phải đảm bảo đủ các điều kiện sau:
  • Phải sản xuất được tinh trùng khỏe mạnh.
  • Nam giới phải đảm bảo đủ số lượng tinh trùng trong tinh dịch.
  • Tinh trùng phải đảm bảo được chức năng và có thể di chuyển.
  • Nếu như tinh trùng ít hoặc sự chuyển động kém thì đều cản trở tinh trùng tiếp cận và xâm nhập để thụ tinh.

Phân loại vô sinh ở nam giới 

Vô sinh ở nam có 2 loại: Vô sinh thứ phát và vô sinh nguyên phát.
  • Vô sinh thứ phát: Vợ chồng chưa từng có con, người vợ hoàn toàn khỏe mạnh.  Nguyên nhân được xác định là do người chồng.
  • Vô sinh nguyên phát: Vợ chồng đã từng có con, hoặc mang thai nhiều lần nhưng bị sảy thai. Sau này không thể có con được nữa.

Một số bệnh lý gây vô sinh ở nam giới

Nhiễm trùng

Bao gồm cả bệnh lây truyền qua đường tình dục, bệnh lậu, HIV… cản trở khả năng sản xuất tinh trùng và chất lượng tinh trùng bị suy giảm.

Xuất tinh ngược dòng

Là hiện tượng tinh dịch đi vào bàng quang khi đạt cực khoái thay vì phóng thích ra bên ngoài.

Khối u

Ung thư và các khối u lành tính ảnh hưởng trực tiếp đến cơ quan sinh sản nam. Một số trường hợp phẫu thuật, xạ trị, hóa trị để điều trị khối u đểu làm ảnh hưởng đến khả năng sinh sản nam giới.

Mất cân bằng nội tiết tố

Do rối loạn chức năng nội tiết của tinh hoàn hoặc hệ thống nội tiết gồm tuyến yên, tuyến giáp… Nếu đo thấy nồng độ testosterone thấp, cần tìm nguy cơ các bệnh lý có thể tiềm ẩn.

Khiếm khuyết nhiễm sắc thể

Người đàn ông gặp phải các rối loạn di truyền như hội chứng Klinefelter, hội chứng Kallmann, hội chứng Kartagener, xơ nang… Những hội chứng này đều gây ra bất thường trong sự phát triển của cơ quan sinh sản nam.

Tắc nghẽn ống dẫn tinh

Ống dẫn tinh bị tổn thương do phẫu thuật, tai nạn, nhiễm trùng… Hoặc các phát triển bất thường như bệnh xơ nang, bệnh di truyền. Sự tắc nghẽn có thể xảy ra ở bất kỳ vị trí nào: tinh hoàn, mào tinh, ống dẫn tinh… thậm chí là cả niệu đạo.

Vấn đề trong quan hệ tình dục

Gặp phải sự cản trở trong việc cương cứng trong quan hệ tình dục. Nam giới gặp tình trạng rối loạn cương dương, xuất tinh sớm, giao hợp đau… Các bất thường về mặt giải phẫu hoặc các can thiệp mặt y học.

9 thói quen không ngờ khiến nam giới vô sinh

Nam giới có những thói quen sinh hoạt bình thường mà hằng ngày ai ai cũng duy trì chúng thường xuyên. Nó tưởng chừng vô hại, nhưng có thể là nguyên nhân gây vô sinh mà không ai hay biết.

Uống rượu

Đây là thói quen hàng đầu và cũng là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng vô sinh ở nam giới. Dẫn chứng là theo các chuyên gia y tế, rượu có nhiều chất độc hại. Khi nam giới thường xuyên nạp vào cơ thể chất độc hại này sẽ gây nên tổn thương gián tiếp tinh hoàn, ống dẫn tinh, sinh tinh đặc biệt là trong cơ chế chuyển hóa testosterone. 
Hơn vậy, rượu còn làm tổn thương tới sự tiết chế testosterone, làm tăng quá trình phân hủy hormone này, cũng như biến đổi ngược lại thành estrogen. Điều này dẫn tới suy giảm ham muốn tình dục. Hiện tượng này được minh chứng bằng nhiều điển hình trong thực tế cuộc sống những nam giới nghiện rượu, đa số đều bị liệt dương.
Thoi Quen Khien Nam Gioi Vo Sinh 2

Tránh sử dụng đồ uống có cồn

Hút thuốc lá

Tác nhân thứ 2 cần phải “vạch mặt” gây vô sinh ở nam là thói quen hút thuốc lá. Trong khói thuốc lá cũng chứa rất nhiều chất độc gồm có: nicotin, các chất thơm thuộc nhóm benzen, CO2… có thể làm giảm số lượng và khả năng di động của tinh trùng.
Cụ thể, theo nghiên cứu, nồng độ tinh trùng sẽ giảm từ 20 – 30% ở nam giới hút thuốc. Ngoài ra, khả năng di chuyển của tinh trùng cũng yếu đi, chúng sẽ gặp nhiều khó khăn khi tiếp cận trứng và thụ tinh. Ở nam giới hút thuốc lá, việc di chuyển của tinh trùng giảm 13%, điều này khiến tinh trùng không đủ sức bơi đến trứng. Lý do là bởi các chất chuyển hóa chính của khói thuốc được tìm thấy trong tinh dịch đã kìm hãm hệ thống enzym choline acetyltransferase. Đây là một loại enzyme cần thiết để tinh trùng có thể hoạt động được.Tất cả tác nhân này có thể gây tổn hại cho DNA, tăng tinh trùng bị đột biến, giảm nồng độ hoóc-môn testosterone, dẫn đến giảm cơ hội thụ thai.

Mặc quần quá chật

Thói quen tưởng chừng như vô hại này lại ảnh hưởng lớn đến thiên chức làm cha của nam giới. Lời khuyên là nếu muốn sớm có con, các anh nên thay thế những chiếc quần jean hoặc quần lót bó chặt bằng quần dài rộng và quần đùi thoải mái. Việc mặc những chiếc quần chật dẫn đến việc làm gia tăng nhiệt độ ở tinh hoàn. Hiện tượng “sốt” tinh hoàn dẫn đến sự suy giảm số lượng tinh trùng di động và giảm số lượng tinh trùng nói chung. Theo một nghiên cứu, nam giới mặc quần quá bó sát thậm chí còn giảm 100% “giống” sản xuất ra.
Thoi Quen Khien Nam Gioi Vo Sinh 3

Tránh mặc quần quá chật

Bên cạnh đó, tình trạng tăng nhiệt độ tương tự cũng diễn ra ở những người phải ngồi nhiều một chỗ như tài xế, nhân viên văn phòng, phi công… Những người làm việc trong các ngành nghề phải thường xuyên tiếp xúc với nhiệt độ cao cũng có khả năng chất lượng tinh trùng suy giảm. Như: thợ hàn, thợ luyện kim, thợ rèn, đầu bếp…

Sử dụng điện thoại di động chưa đúng cách

Thói quen khiến nam vô sinh đó là việc sử dụng điện thoại chưa đúng cách. Một nghiên cứu với 32 người đàn ông tại Mỹ đã thu được kết quả chỉ ra rằng nhiệt và bức xạ tỏa ra từ điện thoại di động có thể làm giảm khả năng vận động của tinh trùng khoảng 8,1%. Là một trong những hệ quả kéo theo làm giảm khả năng sinh sản của người đàn ông.
Tinh dịch tiếp xúc với sóng điện từ tần số vô tuyến phát ra từ điện thoại di động có mức độ gây hại. Khả năng di chuyển của tinh trùng thấp hơn (khả năng di chuyển và bơi của tinh trùng). Và khả năng sống của tinh trùng (tỷ lệ tinh trùng sống) và có thể bị oxy hóa cao hơn. Không có sự khác biệt đáng kể về thiệt hại DNA giữa các nhóm tiếp xúc và không phơi nhiễm.
Điện thoại dần trở thành vật bất ly thân trong cuộc sống của mỗi người. Nhưng việc lạm dụng nó quá mức hay đặt nó sai chỗ có thể làm cơ thể phải chịu ảnh hưởng một phần không nhỏ. Dưới đây là 4 vị trí không nên đặt điện thoại để bảo vệ sức khỏe của bạn tốt nhất.
  • Đeo điện thoại trước ngực.
  • Nhét điện thoại ở túi quần trước.
  • Nhét điện thoại ở túi quần sau.
  • Đặt điện thoại dưới gối hoặc cạnh giường.

Tắm nước nóng

Nhiều người nghĩ tắm nước nóng sẽ giúp cơ thể được thư giãn. Nhưng lưu ý là với nam giới, việc tắm nước nóng liên tục trong nhiều ngày, nhiều lần hoặc ngâm mình trong bồn nước nóng nhiều, đặc biệt ở nhiệt độ từ 40oC trở lên sẽ làm nhiệt độ tinh hoàn tăng cao. Từ đó thể dẫn đến việc giãn tĩnh mạch tinh. Đây chính là một trong những nguyên nhân chính gây nên tình trạng vô sinh ở nam giới.

Trọng lượng của cơ thể

Nam giới nên chú ý tới một nhân tố quan trọng quyết định khả năng có con của mình đó là trọng lượng của cơ thể mỗi người. Khoa học đã chỉ ra yếu tố cân nặng, ta có thể dùng chỉ số BMI để đánh giá xem mức cân nặng đó có lợi cho sức khỏe của mỗi cá nhân hay không.
Theo các chuyên gia, những nam giới có BMI>25 có thể suy giảm tới 22% lượng tinh binh cũng như suy giảm nồng độ tinh dịch và sự di động của “con giống”. Còn những quý ông có BMI>35 tăng gấp 19 lần nguy có lượng “con giống” thấp. Tương tự như vậy, những người đàn ông nhẹ cân, với BMI<18,5 cũng bị giảm 8,6% thể tích tinh dịch. Mỗi lần xuất tinh và các con giống của họ có xu hướng suy giảm khả năng di động. 

Đặt laptop lên đùi

Thói quen khiến nam vô sinh là gì? Đó là thường xuyên đặt laptop lên đùi. Nhiệt độ của laptop là khá cao, khi nó hoạt động sẽ tỏa ra lượng nhiệt lớn, làm nóng đùi, ảnh hưởng trực tiếp đến vùng “hiểm” của nam giới. Đối với người thường xuyên đặt laptop lên đùi sẽ khiến “cậu nhỏ” bị ảnh hưởng nghiêm trọng, đặc biệt là chất lượng tinh trùng. Lượng nhiệt lớn sẽ ảnh hưởng đến khả năng sản xuất tinh trùng, số lượng tinh trùng chết nhiều hơn.
Thoi Quen Khien Nam Gioi Vo Sinh 4

Không đặt laptop lên đùi để sử dụng

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học thì khi vùng kín của nam giới tăng lên 10 độ C sẽ khiến số lượng “tinh binh” giảm 40%. Bên cạnh đó lượng bức xạ do máy tính phát ra còn làm tăng số lượng tinh trùng bị dị tật. Làm giảm khả năng sinh sản ở nam giới. Thậm chí còn có thể gây vô sinh nếu tình trạng này kéo dài.

Thường xuyên tiếp xúc với hóa chất

Với nhiều nam giới có công việc đặc trưng thường xuyên phải tiếp xúc với nhiều loại hóa chất độc hại sẽ không tránh khỏi khả năng vô sinh. Theo các chuyên gia, tiếp xúc trong thời gian dài với kim loại nặng như arsenic, chì, cadmium làm giảm số lượng tinh trùng. Ngoài ra, một số chất ô nhiễm được ghi nhận có thể ảnh hưởng rõ rệt lên chất lượng tinh trùng bao gồm: diệt cỏ (DDT, dieldrin, aldrin, PCPs, furan, dioxin…). Các hóa chất diệt côn trùng, một số hidrocacbon (toluen, ethyl benzene, benzene, xylene…). Một số chất bảo quản, hóa chất có trong vật liệu xây dựng…

Ăn nhiều thực phẩm chế biến sẵn

Nếu nam giới thường xuyên tiêu thụ đồ ăn nhanh, thực phẩm chế biến sẵn thì đó cũng là một trong những tác nhân ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng. Nếu nạp quá nhiều thực phẩm này vào cơ thể sẽ làm thay đổi hormone giới tính. Sẽ làm giảm khả năng thụ thai, gây yếu tinh trùng và là nguyên nhân gây vô sinh nam giới.

Chữa vô sinh nam ở đâu là tốt nhất?

Căn cứ vào từng mức độ và tình trạng vô sinh ở mỗi nam giới mà có phương pháp điều trị khác nhau. Hiện nay, để điều trị bệnh vô sinh có thể thực hiện bằng một số phương pháp sau: nội khoa, phẫu thuật hay các phương pháp hỗ trợ sinh sản. Hiệu quả của mỗi phương pháp cũng còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Nên không thể khẳng định được phương pháp nào mang lại hiệu quả tốt hơn.
Thoi Quen Khien Nam Gioi Vo Sinh 5

Địa chỉ chữa vô sinh nam giới uy tín

Phương pháp chẩn đoán bệnh vô sinh tại phòng khám nam khoa Đông Phương

Để xác định chính xác nguyên nhân gây vô sinh ở nam giới. Thì nam giới bắt buộc phải trải qua một số những công đoạn từ khám tổng quan sức khỏe. Cho đến tiến hành một số những xét nghiệm quan trọng khác. Đến với Phòng khám nam khoa Đông Phương bạn sẽ được tiến hành thăm khám bằng các bước kiểm tra sau đây:
  • Kiểm tra lâm sàng: Quan sát bộ phận sinh dục của nam giới để phát hiện xem có dấu hiệu bất thường và khiếm khuyết nào trên cơ thể hay không.
  • Xét nghiệm: Đo đường lượng Testosterone trong huyết tương. Xét nghiệm chỉ số đường trong máu, kiểm tra hormone và huyết thương tuyến giáp.
  • Kiểm tra thần kinh sinh học: Xác định đúng nguyên nhân gây xuất tinh sớm và đo được mức độ bệnh lý.
  • Siêu âm: Tiến hành siêu âm tuyến tiền liệt và bộ phận sinh dục.
  • Kiểm tra hormone: Kiểm tra rối loạn chức năng cương dương và những triệu chứng tinh trùng ít hay không có tinh trùng, thời kỳ mãn dục nam…

Lời khuyên 

Trên đây chúng tôi đã liệt kê 9 thói quen không ngờ gây vô sinh ở nam giới. Khi có bất cứ nghi ngờ gì về tình trạng sinh sản của mình. Nam giới nên trực tiếp cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám, xác định nguyên nhân. Và có phương pháp điều trị phù hợp.
Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào, các bạn nhanh chóng liên hệ tới các bác sĩ tư vấn Phòng khám nam khoa Đông Phương thông qua hệ thống tư vấn trực tuyến trên website. Hoặc hotline 096.8388.497 để được hỗ trợ và giải đáp miễn phí.
Chúc các bạn sức khỏe dồi dào!

BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC
X